Skip to main content

Học trồng phong lan

Cái sự học trồng phong lan của mình đến hết sức tình cờ. 
Bắt đầu từ khi mình chăm mấy em Bun, Lu Tin, nước sau khi xả khăn mấy ẻm đi vệ sinh được đem tưới mấy cây bông hồng đang héo rũ vì một thời gian không có ai thèm chăm. Kết quả hết sức phấn khởi: bông hồng to, đẹp, nở chùm chùm... Mình ngắm hoa mà cứ thấy phơi phới...hehe...
Cây hồng trước phòng ở KTX mùa đông năm 2012 - tưới nước từ hồ cá

Bun-Lu-Tin (2017)

Hồng ra cụm hoa nhờ B-L-T - cụm hoa này còn nhiều hơn khi mới mua cây về 1 năm trước
Bông hồng leo sau 6 tháng
Lại nói về hoa lan, đây là cây ông xã mình thích nên có mua về trồng. Dạo ở Hàn thì ảnh mua cả chậu  hoa sẵn nên chỉ cần tưới nước là ra hoa (ảnh tưới, mình ngắm nghía chụp choẹt khi có hoa thôi...hehehe...)
Cây lan hiện giờ đang hấp hối trong vườn là sản phẩm trồng đầu tiên từ củ mua ở Đà Lạt vào hè năm ngoái, thuộc loại địa lan. Khi mua củ, người bán nói địa lan dễ trồng, cứ trồng xuống là nó lên.
Mình có trồng xuống thật (đất trộn với ít trấu và xơ dừa), sau một năm cái củ dần đen nhũn ra, chết dần hết nên mình cũng chán, chả thèm tưới tắm gì nữa... Giờ ngó lại thấy còn vài em, mình cũng bắt chước cách tưới bông hồng, thêm nước tiểu pha loãng của mấy em cún rồi mới google học cách chăm sóc lan sau khi tàn sát gần hết mấy ẻm. KQ: mình là 'sát thủ' diệt lan  T.T
  • người ta: trồng lan trên giá thể để cây lan thoáng khí, đủ ẩm nhưng không ướt đẫm, xử lý diệt khuẩn.... 
  • nhà mình: trồng luôn dưới đất, thêm 1 lớp xơ dừa còn dư, tưới quá trời nước --> chết gần hết. Những em chưa chết mình lên thì mấy ẻm may mắn là nằm trong phần xơ dừa bên trên
Lập tức cấp cứu mấy ẻm bằng cách lấy ra, rửa nước, và phơi khô bộ rễ sũng nước 
Củ này nằm trong lớp xơ dừa nên ra rễ tốt hơn mấy củ còn lại

Nửa vùi trong đất, nửa trong xơ dừa nên củ bị úng chết, rễ cũng bị sủng nước, đang phơi trên cây mai, lá bệnh

Trong tự nhiên lan mọc bám trên các thân cây nên mình cột lên cây sala luôn, phun sương...
...hi vọng vài hôm nữa sala thay lá rồi thì bóng mát đủ cho mấy ẻm bám.
(sẽ cập nhật sau 1 tuần nữa ...)

Comments

Popular posts from this blog

Bánh cheese cake

Thời gian trôi nhanh thật là nhanh, mở blog thấy hồi xưa mình làm bánh cách đây đã 6 năm rồi...hix... Dạo này đã sắm sửa lại dụng cụ và mua nguyên liệu làm bánh ăn chơi cho...đỡ buồn nên dự đoán sắp tới là nhà này sắp tăng cân vù vù rồi...hehe... Ở VN khá nóng, hôm trước vào xem lại blog và làm bánh pavlova, bánh nướng thì ok, nhưng phần kem tươi thì đánh mãi mà không bông cứng được... KQ là 3 em ở nhà ăn, Bun Bun và Lu Lu là khoái nhất ...hehe...kem tươi mà... <3 <3 Sau lần ăn cheese cake ở Phúc Long, giờ mình ghiền luôn nên lần này dự định sẽ làm thử. Công thức dự định làm thử ở đây , lưu rồi chờ ngày đẹp trời sẽ bắt đầu.

Thit quay lam tai nha

Dạo còn ở nhà, ít khi nào mình ăn món này, vậy mà đến lúc đi xa lại tìm hiểu để làm và ăn ngon lành nữa chứ. Nghĩ cũng buồn cười. Tìm kiếm lục lọi trên mạng, hóa ra món này lại khá dễ làm, và nhiều người đã làm rất ngon nữa. Nên mình post lại túm tắt ở đây. Đầu tiên la rửa và xử lý thịt để không khử mùi hôi da.  - Thịt rửa sạch, vừa rửa vừa dùng dao cạo sạch lớp da, sau đó chà muối lên, rửa sơ lại. Giã nát gừng, hòa với chút dấm (hoặc chanh). Bôi đều hỗn hợp lên da. Để ráo và lau thịt thật khô.  - Trước khi ướp, để lớp da nở giòn đều, dùng nĩa, tăm hoặc đầu dao xăm đều lên mặt da, tránh đâm sâu vào lớp mỡ. Khía phần thịt thành nhiều đường, sâu khoảng 1cm. Ướp da và thịt riêng. - Ướp thịt:  Thịt có thể ướp khô hoặc ướt. Gia vị tùy theo cách mọi người, có thể ướp với ngũ vị hương, muối, bột tỏi, đường, gừng. Trên forum vietlove, các chị ướp với ngũ vị hương, rượu mai quế lộ, nước tương, đường, muối, tỏi. - Ướp da: Mình ướp da theo cách chị Liên hướng dẫn: thoa muối để

Hoa cuc collection