Skip to main content

Mùa hoa, mùa bướm, mùa sâu

Dạo này trời ấm áp nên sáng sớm tôi thích ngồi trước cửa ăn sáng, nhấm nháp ly cafe... Nhà tôi hướng ra phía đông nam, mở cửa ra là nắng ấm tràn ngập trước sân, gió mơn man mát dịu, đứng ngay cửa là có thể thấy cái vườn bé xíu xinh xinh với 'cây hồng anh cả' đàng hoàng chiếm giữa vườn và các cây hồng 'đàn em' nép xung quanh. Cây hồng 'anh cả' được cái cao và to nên có lấy nắng nhiều nhất, nụ bông hồng tròn căng và mập mạp, nụ hoa của đám 'đàn em' thì có phần khiêm tốn hơn... Bên cạnh cửa là cây sứ Thái Lan cũng bé xíu đang trong thời gian bình phục... Số là cây sứ ở xứ này không hiểu sao khó trồng lạ. Ở mình cây sứ ưa nắng, cứ để phơi nắng, tưới nhiều nước, cây ra hoa bát ngát luôn. Ở đây cây sứ tôi trồng từ năm ngoái, ra những cái lá bé bằng nửa sứ ở VN, mùa đông thì phải đem vào nhà không thì nó đông đá chết queo luôn (kinh nghiệm từ năm trước nữa...hix...). Đang hưởng khí trời tự dưng bưng người ta vào nhà, cây sứ nó rụng sạch lá, nhưng thích nghi dần nên cuối mùa đông là cây lại ra lá xum xuê rồi. Rồi xuân đến, thấy cây ở nhà cũng tội nghiệp, vậy là tôi bưng nó ra vườn, cho có nắng có gió. Kết quả là lá cây không những không xanh mà trở nên trắng bạch, héo và rụng luôn. Nhìn cây trơ trọi cành thấy buồn ghê ghớm, nhưng giờ đem cây vào nhà lại, thể nào cây cũng lại bị sốc lần nữa cho coi. Bởi vậy tôi bấm bụng tiếp tục cho cây ngoài vườn nhưng để ở nơi mát mẻ, chỉ đón ít nắng sáng thôi.

Buổi sáng thăm vườn sẽ bắt đầu bằng kiểm tra tình trạng sức khỏe của cây sứ, do gần nhất và èo uột nhất, sau đó đi đếm nụ bông hồng, tôi khoái cái khoản này nhất vì trước giờ đâu có trồng cây, tập tành trồng cho vui mà cây ra nụ, ra hoa liên tục nên rất là khoái chí...

Như thường ngày, vừa uống cafe, vừa mơ màng ngắm cây sứ mới ra những lá non xanh mơn mởn lòng vui vui, cảm giác ngày mới thật tươi mới và sảng khoái. Đang hân hoan sung sướng ngắm mấy cái lá sứ lớn dần, mắt tôi chợt bắt gặp một con sâu cũng xanh mướt, đang hối hả bò lên tường. Con sâu này có lẽ là sản phẩm của bầy bướm ghé chơi vườn cải đang trổ hoa đây. Giật mình nghĩ lại là vườn cải của bà Hàn năm nay sum suê hơn hẳn mọi năm, hoa cũng ra nhiều vô kể, kiểu này chắc là lắm sâu đây. Như để chứng minh cho cái logic của tôi, mắt bắt gặp một cảnh tượng kinh hoàng. Gần cả chục chú sâu xanh mướt, mập ú đang đua nhau bò lên tường nhà, lên cửa sổ, nơi khuất nắng..., vài chú lắt lẻo đầu cành cải, đu đưa, chờ cơn gió thổi để rút ngắn đoạn đường...bò.

Chuẩn bị ... nhảy đây

Coi ai nhanh hơn nhen...

Nhớ hồi xưa đang ngắm hoa sứ (nhưng đứng xa cả mét), hoa nha không phải lá đâu, tay cầm trái mận, gió cũng nhẹ nhẹ như vầy (tôi tận hưởng thiên nhiên lắm cơ) thì cha mẹ ơi, một con mắt to tròn vo đang nhìn mình, hay ít nhất là tôi cảm giác vậy, chứ không biết là nó có phải con mắt hay chỉ là cái chấm đen thôi nữa. Thân nó tròn, xanh như màu lá, mềm mượt, mập ú ... đường kính nó chắc cũng gần gần bằng cái nhánh mà nó đang bệ vệ ngự trên đó. Chưa bao giờ nhìn thấy con sâu nào to như thế trong đời nên những phản ứng sau đó thì chắc ai cũng đoán ra được, ù té chạy vào nhà,cấp báo với ...ba. Chiều đó ba ra xử lý kẻ ăn nhờ ở đậu đó. Khổ là cái giống đó nó khoái tôi (hay tôi khoái nó không biết) mà tôi liếc phát là nhận ra kẻ thù ngay. Nhưng ba tôi là người có nhiệm vụ tiêu diệt chúng, nên chúng không khoái, bởi vậy nên chúng lẫn vào đám lá cây. Ba tôi phải lùng bắt chúng, nhìn xa chưa thấy thì phải nhìn gần, gần cũng chưa thấy thì phải nhìn ... gần hơn, thế mà cũng không thấy. Bỗng dưng ở đâu thấy 'thằng chả' chần dần ngay trước ... cái mũi. Hú hồn ... Ba kể làm cả nhà vừa thấy mắc cười mà cũng thấy ớn ớn nữa.

Một chú bò lên cây sứ đang dưỡng thương...

Close-up này

Buổi trưa đó là thời gian xử lý, đầu tiên là xử lý tại điểm bắt đầu cuộc đua, đám cải. Tiếp đến là các vận động viên trên đường đua. Nhìn lại thì đã có vài chú đến được đích cuối cùng, đã chuyển từ màu xanh mềm mướt sang lớp vỏ vàng nâu. Thì ra chúng đang trên đường đến chỗ để hóa nhộng.

Comments

Popular posts from this blog

Bánh cheese cake

Thời gian trôi nhanh thật là nhanh, mở blog thấy hồi xưa mình làm bánh cách đây đã 6 năm rồi...hix... Dạo này đã sắm sửa lại dụng cụ và mua nguyên liệu làm bánh ăn chơi cho...đỡ buồn nên dự đoán sắp tới là nhà này sắp tăng cân vù vù rồi...hehe... Ở VN khá nóng, hôm trước vào xem lại blog và làm bánh pavlova, bánh nướng thì ok, nhưng phần kem tươi thì đánh mãi mà không bông cứng được... KQ là 3 em ở nhà ăn, Bun Bun và Lu Lu là khoái nhất ...hehe...kem tươi mà... <3 <3 Sau lần ăn cheese cake ở Phúc Long, giờ mình ghiền luôn nên lần này dự định sẽ làm thử. Công thức dự định làm thử ở đây , lưu rồi chờ ngày đẹp trời sẽ bắt đầu.

Thit quay lam tai nha

Dạo còn ở nhà, ít khi nào mình ăn món này, vậy mà đến lúc đi xa lại tìm hiểu để làm và ăn ngon lành nữa chứ. Nghĩ cũng buồn cười. Tìm kiếm lục lọi trên mạng, hóa ra món này lại khá dễ làm, và nhiều người đã làm rất ngon nữa. Nên mình post lại túm tắt ở đây. Đầu tiên la rửa và xử lý thịt để không khử mùi hôi da.  - Thịt rửa sạch, vừa rửa vừa dùng dao cạo sạch lớp da, sau đó chà muối lên, rửa sơ lại. Giã nát gừng, hòa với chút dấm (hoặc chanh). Bôi đều hỗn hợp lên da. Để ráo và lau thịt thật khô.  - Trước khi ướp, để lớp da nở giòn đều, dùng nĩa, tăm hoặc đầu dao xăm đều lên mặt da, tránh đâm sâu vào lớp mỡ. Khía phần thịt thành nhiều đường, sâu khoảng 1cm. Ướp da và thịt riêng. - Ướp thịt:  Thịt có thể ướp khô hoặc ướt. Gia vị tùy theo cách mọi người, có thể ướp với ngũ vị hương, muối, bột tỏi, đường, gừng. Trên forum vietlove, các chị ướp với ngũ vị hương, rượu mai quế lộ, nước tương, đường, muối, tỏi. - Ướp da: Mình ướp da theo cách chị Liên hướng dẫn: thoa muối để

Hoa cuc collection